Quá nửa đời phiêu dạt Tôi lại về úp mặt vào sông quê Ôi con sông dạt dào như lòng mẹ Chở che con đi qua chớp bể mưa nguồn... (trích Trường ca THỜI GIAN KHẮC KHOẢI - Lê Huy Mậu)

15/12/15

bà già và chim sẻ


Thả những hạt thóc lên vỉa hè cho những con sẻ nâu
Không hẳn bà cụ già bán nước chè chén giữa thủ đô Hà Nội chỉ đoái thương đàn chim sẻ
Bà làm việc này còn vì một lý do khác hơn. Bà muốn tiếng lách chách, lích chích của chúng giúp bà tạm quên đi tiếng gầm thét của xe cộ
Là bà mong có một chút gì đó của quê nhà sau những tháng năm bươn bả áo cơm
Những chấm chim sẻ nhỏ nhoi giữa ồn ã phố phường
Không mấy ai chú ý tới sự có mặt của chúng. Càng không có một hội nghị, hội thảo nào bàn về sự tồn tại của chim.
Những hàng cây hiếm hoi của Hà Nội sống vất vưởng bên vệ đường, là vương quốc của chim sẻ cũng đang đối mặt với những dự án cầu vượt, đường trên không.. Chúng có thể bị chặt bỏ bất cứ lúc nào.
Những khoảnh đất nhỏ nhoi mất dần vì quy hoạch mở rộng. Cây cỏ và dế giun mất dần đất sống từng ngày.
Không ai có thể thay mặt chúng kiện thưa được, ngoại trừ ông tạo hóa. Tạo hóa chẳng nhiều lời nhưng đừng tưởng ông làm ngơ trước sự chiếm đoạt đất sống của tự nhiên!

Cảm ơn em về bài thơ bà già và chú sẻ nâu!*
Bài thơ gợi cho anh về những chuyến đi xa. Về mấy lần ngồi ăn bên hè phố. Ăn giữa sự ồn ào của chim sáo, chim sẻ, chim quạ. Chúng tranh cướp nhau mẩu bánh mì mình vừa đánh rớt. Nhiều lúc chúng còn liều lĩnh đánh cướp mẩu bánh mì mình đang nắm trong tay. Có lần, suýt thì chúng ị đúng vào ly bia mình đang uống…
Anh để ý thấy không ai khó chịu vì sự quấy rối của chúng. Thậm chí những đứa trẻ còn tỏ ra khoái chí đùa giỡn cùng với những con chim. Anh nghe nói chính quyền thành phố Warzsawa còn ra quy định sẽ phạt vi cảnh nếu nhà nào để chim va vào kính nhà mình mà chết. Nhiều thủ đô họ vẫn giữ những cánh rừng nguyên sinh trong thành phố. Con chim, con thú xứ người cũng được luật pháp bảo vệ! Chuyện thật như đùa!
Một bà già bán nước chè chén ở thủ đô rải những hạt thóc lên vỉa hè cho chim sẻ. Không rõ vì lý do gì, nhưng, sao tôi thấy muốn làm thơ về chuyện này thế! 

Bà già và chim sẻ.
Cả hai đều yếm thế trước cuộc đời.
Cả hai đều có giá trị đánh thức lòng người.
Đánh thức những cội nguồn nhân bản.
Trước cơ hồ lắm kẻ đã nguôi quên!.
LHM
Bình luận bằng Blogger
Bình luận bằng Facebook

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét