|

Tám mươi năm trước, nhà viết kịch Anh gốc Ireland Bernard Shaw
giải Nobel văn chương 1925, sau một chuyến đi Mỹ về được hỏi quan niệm của ông
về người Mỹ, ông trả lời không đắn đo: “Một người Mỹ là một thằng đểu 99%, tôi
đã nói thẳng với họ như vậy, nhưng họ rất thích tôi”.
Tám mươi
năm sau chuyến đi Mỹ của Bernard Shaw, nhà văn Nguyễn Quang Lập hỏi nhà thơ
Nguyễn Duy, người đi Mỹ nhiều lần, có lần ở cả 6 tháng và không phải là cưỡi
ngựa xem hoa: “Ông hãy nói cho tôi biết chỉ một câu về nước Mỹ”. Nguyễn Duy
cũng trả lời không cần suy nghĩ: “Đó là đầy đủ tất cả những điều mà Mác mơ
ước”.
Kỹ sư Hoàng
Văn Quang, người đã chỉ cho tôi một cách chi tiết những điều gặp trên đất Mỹ từ
luật lệ giao thông, các cách mua hàng trong siêu thị, cách đánh bài từng xu ở
Las Vegas để có các em chân dài đưa bia đến uống miễn phí cho đến cách tìm đồ
ăn trong hai cái tủ lạnh to đùng trong căn bếp khi anh vắng nhà. Nói chung là
Quang biết nhiều “ngõ ngách” ở đây nhưng khi ở Việt Nam không bao giờ anh nói một câu
về nước Mỹ, mà năm nào anh cũng về chừng một tháng. Có ai hỏi chuyện Mỹ anh
thường nói lảng sang chuyện khác, thường là chuyện ăn chơi nhậu nhẹt ở Việt Nam .
Nhà báo
Nguyễn Trung Dân nhiều lần đến Mỹ, có lần rong ruổi bằng ô tô từ Florida đến
San Francisco tức là từ đông nam đến tây bắc nước Mỹ cả tháng, mỗi lần trở về
có ai hỏi: Nước Mỹ có gì vui không, anh thường trả lời: Nước Mỹ chẳng có gì mà
nói.
Con trai
tôi nhiều lần gợi ý tôi qua Mỹ, tôi hơi ngại vì tuổi tác, ngôn ngữ, tiền bạc.
Tôi nói hãy kể cho bố nghe vài điều về nước Mỹ, nó nói bố phải sang đây, không
kể được.
Vì những lẽ
đó, khi đến Mỹ tôi tìm cách đi đây đi đó, chỉ mấy nơi thôi, không nhiều vì nước
Mỹ rộng gấp ba mươi lần nước Việt ta. Không như các đoàn nhà văn được đưa rước
trọng thị và sang trọng như báo đưa tin, tôi di chuyển trên đất Mỹ theo kiểu đi
trên đường giao liên Trường Sơn thời chống Mỹ cứu nước. Nghĩa là ở một trạm nào
đó, anh em mua cho cái vé xe đò hoặc máy bay, soạn cho một ít đồ ăn rồi lên
đường, như ở trạm giao liên người ta phát cho một nắm cơm trước khi rời trạm,
chỉ khác là đi một mình, không có người dẫn đường, vì vậy phải giữ kỹ cái hộ
chiếu và điện thoại đừng để hết pin, nhất là đừng để mất. Tất nhiên các “trạm
trưởng” liên lạc trao đổi với nhau để tôi khỏi thất lạc ở cái nước Mỹ rộng lớn
và lạ lẫm này, mà mỗi lần di chuyển thường mất bốn, năm giờ bay hay tám, chín
giờ xe chạy trên trăm cây số/giờ. Vả lại dân Mỹ rất quan tâm giúp đỡ người khác
nhất là những người lớ ngớ như tôi. Nếu có nhu cầu cần giúp đỡ họ rất tận tình,
chỉ vẽ cặn kẽ với một tràng tiếng Anh nghe ù cả tai. Những lúc như vậy tôi
không dại gì cố sức để nghe hay méo mồm nói thứ tiếng Anh nửa mùa của mình mà
phải tụng thần chú. Tôi có mang sang Mỹ hai câu thần chú. Tôi tụng câu thứ
nhất: I can not understand English (Tôi không hiểu tiếng Anh). Đã là thần chú,
tụng xong linh nghiệm ngay. Người ta nắm tay tôi: Follow me (Theo tôi) và tận
tình thỏa mãn điều cần giúp đỡ. Nếu vì điều gì đó, như không thể rời xa nơi
đang làm việc chẳng hạn, họ sẽ giao tôi cho người khác. Sau khi hoàn mãn mọi
việc, tôi tụng câu thần chú thứ hai: Thank you very much (Cảm ơn nhiều). Thế là
ổn.
Nhớ hôm
nhập cảnh Mỹ ở sân bay Chicago, còn phải bay một chặng nội địa nữa đến Saint
Louis thì miền Missouri có tố lốc, chuyến bay chậm 5 giờ. Tôi đến đổi lấy tiền
xu để gọi điện cho con trai, nhưng máy cũng nói một tràng dài không hiểu gì cả.
Tôi thấy mấy người Mỹ cũng không đổi được tiền, chắc là máy hỏng. Nhớ bài viết
“Một mình đến Mỹ” của nhà văn Cao Duy Thảo, khi đến sân bay Saint Louis ông đi lạc ra cửa sau, vội tìm tờ
bảo bối ghi sẵn tiếng Anh để mượn máy điện thoại. Tôi chỉ vừa quay ra chưa kịp
mở miệng thì có hai người chìa điện thoại, hình như họ theo dõi mọi hành động
của tôi. Sau khi gọi điện cho con, tôi đi tìm cái gì để ăn, ngồi ở quầy hơi
lâu, nên một trong hai người cho mượn điện thoại đã đến gọi tôi ra máy bay. Tất
nhiên là tôi phải tụng câu thần chú thứ hai.
– Ở Mỹ
chẳng ai phục vụ ai. Tiến sĩ Trần Tiễn Khanh vừa nấu ăn vừa nói với tôi như
vậy. Anh kể hồi bà mẹ mới từ Huế sang thấy anh rửa bát nói: Tao cho mày ăn học
đến tiến sĩ mà phải làm việc này. Anh Khanh nói ở đây tổng thống ăn trưa trong
Nhà trắng cũng phải rửa bát. Bà cụ giận anh cho là thằng con nói xạo mình. Cả
năm sau cụ hiểu ra.
Một trí
thức Phật tử người Việt nói sống ở đất Mỹ này mà không biết sám hối thì kiếp
sau nai lưng mà trả nghiệp. Họ phí phạm vật thực quá. Đồ ăn thừa của Mỹ có thể
cứu đói cho cả châu Phi. Tiêu thụ điện thì khỏi phải nói, nhất nhì thế giới. Xe
hơi toàn loại phân khối lớn, uống xăng như “pháp”. Còn nếu chỗ ở như tiêu chuẩn
người Mỹ thì nhân loại phải cần thêm 5 trái đất nữa. Tài sản trên hành tinh này
đâu phải của riêng người Mỹ. Vợ chồng vị trí thức này có thu nhập vào loại cao
ở Mỹ mỗi lần về Việt Nam
chỉ ở khách sạn bình dân. Ông nói cần tiết kiệm, dôi ra ít tiền để giúp đỡ
người khác, còn nhiều người khó khăn. Tôi đã nhìn thấy ở một nhà hàng tự chọn,
khi hết giờ bán, họ dùa tất cả thức ăn vào thùng rác đủ các thứ từ của
hoàng đế đến bít-tết bò. Còn trên xa lộ từ Las Vegas về gần Los Angeles, một
chiều bảy làn xe, xe nào chở hai người trở lên thì được đi vào làn ưu tiên.
Nhưng nhìn quanh những xe 3, 4, 5 chấm thậm chí cả xe 6 chấm 12 máy cũng chỉ có
một mạng ngồi trên đó.
Một kỹ sư
cao cấp chỉ tòa nhà nơi anh làm việc nói: Tôi đố ông có bao nhiêu người làm
việc trong đó? Tôi đoán chắc cả chục ngàn người. Anh khen tôi nói gần đúng,
khoảng 10 ngàn kỹ sư như anh và hơn anh đang làm việc trong đó. Tôi hỏi: Các
ông làm việc gì ở cái hộp khổng lồ này. Anh đáp: “Nhiệm vụ của bọn tôi trong
cái hộp đó là nghĩ ra những điều mà trên đời này chưa có. Như cái Iphone 4 hay
cái máy bay B2 to đùng mà lại tàng hình được thì đã nghĩ hàng chục năm trước,
hoặc lâu hơn nữa. Ông thông cảm, nước Mỹ là như vậy”.
Người Mỹ có
vẻ dễ tin người. Nếu anh khai đã lái xe an toàn 5 năm, họ tin ngay và hạ mức
bảo hiểm cho anh, hay anh nói thu nhập nhà tao dưới mức nghèo, họ phát ngay cho
anh cái thẻ nhận hàng cho người nghèo, tất nhiên muốn kiểm tra họ chỉ cần nhấc
chuột là xong, nhưng họ chẳng cần làm điều đó vì tin nhau, tin vào sự trung
thực của nhau. Vả lại luật pháp của họ chặt chẽ đến mức nếu anh nói láo thì hậu
quả khôn lường. Bạn tôi làm việc ở một công ty Mỹ có nhiều người Việt nói rằng
những người Việt ở đó ít khi nói chuyện với nhau, gặp nhau cũng chẳng chào hỏi.
Anh nói vì người Việt không tin nhau. Cháu Hưng, năm tuổi, con một nghiên cứu
sinh, một hôm đi học về nói với các chú: “Việt Nam đánh thắng Mỹ”. Các chú hỏi:
“Ai nói với con điều đó. Ở đây mình tế nhị không nên nhắc đến việc đó”. Cháu
Hưng dõng dạc: “Cô giáo Mỹ nói với con như vậy.”. Nếu đúng là kẻ thua trận còn
niềm tin vào con người, còn người thắng trận không còn niềm tin vào ai, kể cả
đồng bào mình thì cái giá cho chiến thắng đó phải trả hơi bị không phải là rẻ.
Buổi chiều ở thị trấn Rocheport, bên bờ sông
Missouri, vốn là một ga xe lửa tuyến đường sắt viễn tây qua các bang Missouri,
Kansas, Oklahoma, Texas bây giờ đã thành khu bảo tồn thiên nhiên. Sau khi tháo
dỡ tuyến đường sắt nổi tiếng này người ta thành lập công viên quốc gia Katy
Trail dài 225 dặm từ Clinton đến St.Charles chạy
dọc sông Missouri .
Rocheport ở dặm thứ 178,3. Đường sắt cũ thành đường cho người đi xe đạp, đi bộ.
Các nhà ga nhộn nhịp được xây dựng từ năm 1865 giờ thành các điểm du lịch, có
phòng trưng bày lịch sử của tuyến đường sắt với nhiều ký ức của cuộc chinh phục
miền tây. Đến đây dễ làm ta nhớ ra cảnh những cao bồi trên lưng ngựa đuổi theo
đoàn tàu phì phò hơi nước trong các phim của Holywood. Bây giờ không còn cảnh
ồn ào đó nữa, chỉ có tiếng xào xào của những cánh rừng hai bên đường, lâu lâu
lại thấy một đoàn lữ khách đạp xe hoặc cuốc bộ đủ cả nam, phụ, lão, ấu vui vẻ
trên đường. Đường sắt ở Mỹ đã hết thời rồi chăng?
Ở một nhà hàng bán trhứ rượu vang địa phương, một nghiên cứu sinh,
chưa đến tuổi 30 tâm sự:
- Những chuyện của nước Mỹ như quản lý xã hội, an sinh, y tế, giáo
dục, môi trường họ đã phải làm hơn hai trăm năm mới được như bây giờ, mình cũng
có thể học hỏi để áp dụng ở Việt Nam. Ngặt một điều là mình nghèo quá. Thời suy
thoái của họ mà cách biệt quá lớn. 1/47 tính theo thu nhập đầu người. Bây giờ
mình phải làm giàu cái đã. Làm giàu bằng cách nào? Nếu bình thường phải làm
hàng trăm năm như họ nếu không có chiến tranh và tham nhũng. Còn mình đi tắt
đón đầu, con đường đi đó có đúng không? Trong khi ở đây người ta tháo dỡ đường
xe lửa, thì bên nhà định làm đường sắt cao tốc Bắc Nam tốn 56 tỷ đô la có phải một
dạng đi tắt đón đầu không? Mà đất nước mình bây giờ hình như còn nghèo hơn. Tài
nguyên cạn kiệt, môi trường bị hủy hoại, ngay đến học vấn cũng có vấn đề. Những
người Việt được các viện nghiên cứu, các trường đại học cử sang đây học là
những người xuất sắc, cứ gọi là tinh hoa nhưng so với những nước như Ấn Độ,
Trung Quốc, Hàn Quốc…họ cử đại trà hàng trăm hàng nghìn người ở mỗi trường đại
học mình cũng chẳng hơn kém họ bao nhiêu, nhất là những phát minh. Chắc chú sẽ
hỏi: Ngô Bảo Châu thì sao? Đúng anh ấy là niềm tự hào của Việt Nam mình nên
nhà nước tổ chức tôn vinh anh ấy ở trung tâm hội nghị quốc gia. Như chú biết
đấy, ở đây mà làm như vậy thì phải cần bao nhiêu cái trung tâm…
Tháng 8-2011
Không có nhận xét nào :
Đăng nhận xét